ReadyPlanet.com
dot

dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
bullet สมัครสมาชิก
dot
ยังไม่มีสมาชิกที่ล็อกอินในขณะนี้
bulletบุคคลทั่วไป 6 คน
dot
dot

dot
สมาชิกใหม่ขณะนี้ คน


ตะแกรงเหล็กฉีกสตีลเมทัล
http://www.smlaudit.com/SMLaudit.html


การสร้างแบรนด์ของธุรกิจที่ปรึกษา

การสร้างแบรนด์ของธุรกิจที่ปรึกษา
โดย ศิริรัฐ โชติเวชการ [8-10-2004]

ผ่านไปเห็นบทความหนึ่งของฝรั่งว่าด้วยการสร้างแบรนด์ของธุรกิจที่ปรึกษา เห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์แก่ธุรกิจอื่นๆ ด้วย ที่ขายบริการที่ต้องอาศัยความน่าเชื่อถือ เช่นสำนักงานบัญชี สำนักงานกฎหมาย เป็นต้น

โดยปกติเรามักจะพบแต่บทความเรื่องการสร้างแบรนด์ของกิจการที่ขายสินค้าที่จับต้องได้ แต่ธุรกิจที่ปรึกษาเป็นประเด็นที่ต่างกันเนื่องจาก เป็นธุรกิจหนึ่งที่ขายสิ่งที่จับต้องไม่ได้ เพราะเวลาที่เราไปนำเสนองาน เราไม่มีสินค้าที่เป็นรูปธรรมไปให้ลูกค้าได้เห็นหรือได้สัมผัส ดังนั้นสิ่งที่จะช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจในการใช้บริการมักจะะมาจากความน่าเชื่อถือของผู้ไปนำเสนองาน และที่สำคัญที่สุดคือความน่าเชื่อถือของผลงานที่ผ่านมา

ดังนั้น ทำอย่างไร เราจึงจะสามารถสร้างความน่าเชื่อถือจนเป็นที่จดจำของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ว่าถ้าเห็นตราสินค้าหรือแบรนด์ของเรา จะสามารถเชื่อมั่นได้ว่าจะได้รับบริการที่มีคุณภาพ การสร้างแบรนด์เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งต่อธุรกิจให้คำปรึกษา

เพราะความน่าเชื่อถือจะถูกกล่าวขานผ่านแบรนด์ที่เราสร้างไว้ ซึ่งจะทำให้เกิดความจดจำของลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายต่อแบรนด์ของเรา อันจะทำให้เราได้เปรียบคู่แข่งในการนำเสนองาน เพราะแบรนด์ดีจะมีชัยไปกว่าครึ่ง

อย่างไรก็ดีการสร้างแบรนด์มิได้เป็นเพียงแต่การออกแบบ ตราสินค้าหรือเครื่องหมายการค้าให้สวยงามก็เป็นพอแต่ยังมีกิจกรรมอีกหลายอย่างที่ต้องกระทำควบคู่กันไป ขั้นตอนของการสร้างแบรนด์ในธุรกิจให้คำปรึกษาจึงประกอบด้วย กิจกรรมต่อไปนี้

  1. สร้างความประทับใจในบริการต่อลูกค้าหัวใจของธุรกิจให้คำปรึกษาคือการให้บริการที่ดีที่สุดและเหนือความคาดหมายต่อลูกค้าควรดูแลลูกค้าอย่างใกล้ชิดด้วยการจัดตารางในการเยี่ยมเยียนลูกค้าคอยดูแลเอาใจใส่และช่วยลูกค้าในการแก้ปัญหาอย่างทันการณ์จัดทำแบบสอบถามเพื่อประเมินการให้บริการของเราเพื่อจะได้ทราบว่าในการให้บริการนั้นยังมีสิ่งใดต้องปรับปรุง และมีสิ่งใดที่ลูกค้าต้องการจากเราเพิ่มขึ้น
  2. ค้นให้พบว่าเรามีสิ่งใดแตกต่างจากคู่แข่งต้องค้นหาให้พบว่าการให้บริการของเราเหนือกว่าคู่แข่งในตลาดอย่างไร ทั้งในแง่ของคุณภาพ การให้บริการ และคุณค่าที่ลูกค้าจะได้รับ มีผลงานที่ผ่านมามีสิ่งใดที่สร้างความโดดเด่นเหนือคู่แข่งในตลาด นำข้อมูลเหล่านั้นมาเป็นจุดขายที่จะบอกกล่าวแก่คนทั่วไปและกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
  3. ประชาสัมพันธ์ตนเองผ่านทุกช่องทางในการประกอบธุรกิจที่ปรึกษานั้นการสร้างความน่าเชื่อถือเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นหากเรามีความชำนาญและโดดเด่นในด้านใดก็ควรจะได้ประกาศให้โลกได้รู้ เพื่อให้คนรู้จักและเชื่อถือในตัวเรา วิธีง่าย ๆ ก็คือ การเข้าไปมีส่วนร่วมในการทำประโยชน์ในด้านวิชาการในสมาคมหรือสโมสรที่เป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของเรา การเป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อที่เราถนัด การเขียนบทความให้กับหนังสือหรือสิ่งพิมพ์ต่างๆ การที่เราได้เข้าไปช่วยทำประโยชน์ให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายโดยการนำความรู้ในวิชาชีพไปช่วยให้เขาได้รับความรู้เพิ่มขึ้นและสามารถนำไปใช้กับกิจการของเขาได้ เขาก็จะมีความเชื่อถือเราและบอกต่อเกี่ยวกับเราไปยังคนคุ้นเคย การที่เราประกาศว่าเรามีดีอย่างไร ไม่ได้ผลเท่ากับผู้อื่นบอกว่าเรามีดีอย่างไร
  4. ตอกย้ำความรับรู้ในคุณภาพการให้บริการของเราต่อลูกค้า เสียงลือเสียงเล่าอ้างเกี่ยวกับเราจะเป็นอย่างไร ก็ไม่สำคัญเท่ากับความรับรู้ของลูกค้าเมื่อมาสัมผัสกับบริการของเราจริงๆ ดังนั้นเมื่อมีลูกค้ามาใช้บริการและบางครั้งอาจจะยอมจ่ายแพงกว่าเพราะเชื่อมั่นในตราสินค้าของเราเราจะต้องตอกย้ำ คุณภาพในการให้บริการให้ลูกค้ารับรู้และมั่นใจว่าเลือกไม่ผิด ด้วยการบริการที่ดี มีคุณภาพและได้ผลงานเหนือความคาดหมายของลูกค้า
  5. วางตำแหน่งตัวเราในฐานะผู้นำในตลาดจงทำให้ลูกค้ารู้สึกพึงพอใจ และรู้สึกว่ากำลังใช้บริการจากเบอร์หนึ่งของตลาด ด้วยบริการที่น่าประทับใจ มีคุณภาพ ทันเหตุการณ์ และเชื่อถือได้ ศึกษาข้อมูลของลูกค้าให้แจ่มแจ้งและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าอยู่เสมอ
  6. รักษาคุณภาพในการให้บริการอย่างต่อเนื่อง ปัญหาอย่างหนึ่งของธุรกิจให้คำปรึกษาคือเมื่อลูกค้ามากขึ้นคุณภาพมักจะหย่อนลงและความเสื่อมของแบรนด์จะเริ่มมาเยือน ดังนั้นควรเตรียมพร้อมกับการขยายงานด้วยการสร้างระบบ ควบคุมคุณภาพที่ดี เพื่อให้บริการของเราเป็นที่ประทับใจของลูกค้าอยู่เสมอ เพื่อให้แบรนด์ของเราเป็นที่จดจำในแง่บวกอย่างมั่นคงและยั่งยืน

ดังนั้นโดยสรุป การสร้างแบรนด์ในธุรกิจให้คำปรึกษา ต้องประกอบด้วย 3 ร. คือ รู้ว่าบริการของเราเป็นอย่างไร รู้ว่าแตกต่างจากคู่แข่งอย่างไร และรู้ว่าจะสื่อต่อตลาด อย่างไร

 

ที่มา: http://www.thaiaccounting.com




ความรู้ด้านบัญชี

ทัศนคติของ SMEs ที่มีต่อสำนักงานบัญชี
การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในวิชาชีพบัญชี
เงินลงทุนเบื้องต้นในการเริ่มต้นธุรกิจ
สำนักงานบัญชี เปลี่ยนไป !
ไปวางระบบบัญชีบนเกาะเต่า
เลือกสำนักงานบัญชีผิด ไม่ต้องคิดจนตัวตาย (1)
เลือกสํานักงานบัญชีผิด ไม่ต้องคิดจนตัวตาย (จบ)
แผนการตลาดของสำนักงานบัญชียุคใหม่ (ตอน1)
แผนการตลาดของสํานักงานบัญชียุคใหม่ (จบ)
DBD สัญจร
เรียนบัญชีต่างกับทําบัญชีอย่างไร?
BPO กับอนาคตของการบัญชีเพื่อการจัดการ
วิวัฒนาการของการจัดทําบัญชีในธุรกิจ SMEs
The future of Accounting
ประเทศไทยกับบริการบัญชีเพื่อการส่งออก (BPO-Accounting)