ReadyPlanet.com
dot

dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
bullet สมัครสมาชิก
dot
ยังไม่มีสมาชิกที่ล็อกอินในขณะนี้
bulletบุคคลทั่วไป 7 คน
dot
dot

dot
สมาชิกใหม่ขณะนี้ คน


ตะแกรงเหล็กฉีกสตีลเมทัล
http://www.smlaudit.com/SMLaudit.html


แผนการตลาดของสำนักงานบัญชียุคใหม่ (ตอน1)

แผนการตลาดของสำนักงานบัญชียุคใหม่ (ตอน1)
โดย ศิริรัฐ โชติเวชการ [21-7-2004]

ยุคนี้เป็นยุคของการเปลี่ยนแปลง แบบ คิดใหม่ ทำใหม่ ไม่เว้นแม้กระทั่งธุรกิจสำนักงานบัญชีซึ่งแต่เดิมท่านอาจจะเคยเห็นเขาเป็นเพียง คนนำส่งภาษี ที่จ่ายให้เดือนละ พัน สองพันบาทและทำให้ทุกอย่าง แม้กระทั่งการจ่ายภาษีให้ได้ในวงเงินที่ท่านกำหนด วันนี้ด้วยฝีมือของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ที่มุ่งที่จะพัฒนาสำนักงานบัญชีให้ทำงานอย่างมีคุณภาพ มีจรรยาบรรณ มีหลากหลายบริการ ในราคาที่สามารถทำให้กิจการอยู่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน สำนักงานบัญชีในวันนี้จึงมีมุมมองที่เปลี่ยนไปแล้ว จากการแข่งกันรับทำบัญชีในตลาดล่างแบบตัดราคากัน ก็เริ่มที่จะทำธุรกิจอย่างมืออาชีพด้วยการวางแผนธุรกิจ

เพื่อให้ท่านได้ทราบถึงพัฒนาการของสำนักงานบัญชียุคใหม่ ผู้เขียนจึงได้นำตัวอย่างแผนการตลาดซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนธุรกิจที่สำนักงานบัญชีแห่งหนึ่งได้จัดทำขึ้นมาถ่ายทอดให้ได้ดูกันในที่นี้ แล้วท่านจะเห็นว่า อนาคตของเศรษฐกิจไทยน่าจะมีพัฒนาการที่ดีขึ้นไปด้วย เพราะสำนักงานบัญชีบ้านเรากำลังปรับตัวสู่ความเป็นมืออาชีพมากขึ้น

Executive Summary

บริษัท PROFESSIONAL SERVICE จำกัด จัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรองรับแนวโน้มของธุรกิจขนาดเล็กที่ค่อนข้างใหญ่ และขนาดกลางที่ต้องการบริการทางด้านบัญชี และภาษี ที่มีคุณภาพ ในราคาที่ไม่แพงจนเกินไป โดยใช้ประสบการณ์และความรู้ในตัวของผู้ก่อตั้งเป็นตัวจักรสำคัญใน การให้บริการ โดยยึดหลักอุดมการณ์ที่ว่า ซื่อสัตย์ มีมาตรฐาน เน้นงานคุณภาพเน้นการใช้เทคโนโลยี ในการให้บริการและการตลาด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับกลุ่มผู้ประกอบอุตสาหกรรมทั้งชาวไทยและต่างประเทศที่เริ่มเข้าสู่ธุรกิจซึ่งต้องการการจัดการแบบสมัยใหม่ หรือเป็นธุรกิจครอบครัวที่ประกอบธุรกิจมานานแล้ว แต่ต้องการปรับเปลี่ยนวิธีการดำเนินงานให้เป็นสากล

บริษัทฯ มีบริการอย่างครบวงจรทางด้านบัญชี, ภาษี และกฎหมาย อันได้แก่ การจดทะเบียนจัดตั้งนิติบุคคล, การวางแผนภาษี, การบริการจัดทำบัญชีและรายงานการเงิน, การเป็นตัวแทนยื่นเสียภาษี, การวางระบบการควบคุมภายใน รวมทั้งการตรวจสอบการควบคุม, การตรวจสอบภาษี และการตรวจสอบรับรองงบการเงินประจำปี และบริการอื่นที่เกี่ยวข้องกับบัญขีและภาษี ด้วยความใส่ใจ ถูกต้องตามมาตรฐานที่กำหนด และทันเวลา

โดยมีเป้าหมายที่จะโตอย่างมั่นคงและยั่งยืนในธุรกิจนี้ จึงไม่ไปร่วมแข่งขันทางด้านราคาโดยลดคุณภาพเพื่อให้ได้งาน ซึ่งมีสำนักงานที่ปฏิบัติเยี่ยงนี้เป็นจำนวนมากในธุรกิจนี้ เพื่อเป็นการสนับสนุนให้กิจการต่างๆ มีการดำเนินงานอย่าง ธรรมาภิบาลตามเจตนารมณ์ของรัฐบาล บริษัทฯ จึงมุ่งเน้นให้การบันทึกบัญชีของลูกค้าที่บริษัทฯ ดูแลเป็นไปอย่างถูกต้องและเป็นจริง เพื่อร่วมกันสร้างสรรค์สังคมที่แข่งขันกันอย่างเป็นธรรม การประหยัดภาษีนั้นต้องกระทำผ่านขบวนการ วางแผนภาษีไม่ใช่ การหนีภาษีรวมทั้งร่วมสร้างโอกาสให้กับนักบัญชีรุ่นหลังๆ สามารถเข้ามาร่วมเติบโตด้วยกันในสายอาชีพนี้

วิสัยทัศน์ (Vision)

เราจะเป็นสำนักงานที่เน้นให้ความสำคัญกับความต้องการของลูกค้า บริการที่มีคุณภาพ (Served Customers need with Quality & Service mind) นำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการให้บริการและปฏิบัติงาน เน้นใช้วิธีการวางแผนภาษีอย่างเป็นระบบในการจัดการ สนับสนุนให้มีการบันทึกบัญชีอย่างถูกต้อง ต่อต้านการบันทึกบัญชีเท็จเพื่อหลบหนีภาษี เพื่อไม่ก่อปัญหาทั้งกับลูกค้าและสำนักงานในระยะยาว สนับสนุนให้ลูกค้านำข้อมูลบัญชีไปใช้เพื่อการจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ สร้างความรู้สึกสนุกและรักในการทำงานให้กับบุคลากรในองค์กร เปิดโอกาสให้สามารถพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถเติบโตไปพร้อมกับองค์กรที่ได้ร่วมกันสร้าง

ภารกิจ (Mission)

เป็นสำนักงานที่ให้คำปรึกษาแนะนำในการวางแผนภาษีตามลักษณะของธุรกิจ เพื่อให้มีการเสียภาษีอย่างประหยัดและถูกต้อง จัดให้มีการนำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาใช้กับงานบัญชีอย่างเหมาะสม ด้วยบริการที่มีคุณภาพ, ถูกต้องและรวดเร็ว แก่นักธุรกิจต่างชาติที่เข้ามาประกอบการในประเทศ และนักธุรกิจคนไทยรุ่นใหม่ที่ต้องการบริหารจัดการที่ทันสมัย เล็งเห็นประโยชน์และความสำคัญของการใช้ข้อมูลทางบัญชีเพื่อการบริหาร จัดการ เพื่อร่วมกันจรรโลงสังคมที่มีการแข่งขันอย่างเป็นธรรม และเสียสละ (จ่ายภาษีคืน) ให้กับสังคมตามกำลังความสามารถขององค์กร

เป้าหมาย (Objective)

  1. มีการขยายฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นปีละ 20 ราย ติดต่อกัน 3 ปี
  2. มีการเติบโตทางด้านรายได้ปีละกว่า 50% ตลอดช่วง 3 ปีแรกของการดำเนินงาน
  3. สรรหาบุคลากรที่มีคุณภาพเข้ามาร่วมงานกับองค์กร เพื่อให้เพียงพอกับปริมาณงานที่เพิ่มมากขึ้น
  4. สนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนาบุคลากรให้รอบรู้และทันต่อการเปลี่ยนแปลง โดยผ่านการฝึกอบรม ทั้งจากภายในและภายนอกองค์กรอย่างต่อเนื่อง
  5. ส่งเสริมให้ลูกค้ามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องบัญชีและภาษีอากรเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้ลูกค้าสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการบริหารองค์กรได้หลากหลายขึ้น ทำให้ตระหนักและเข้าใจถึงคุณค่าของบริการที่ได้รับ
  6. การเข้ามีส่วนร่วมและให้การสนับสนุนแก่สถาบันการศึกษา หรือองค์กรสธารณะทางวิชาชีพด้านบัญชีเท่าที่โอกาสและความสามารถจะอำนวยให้

การตลาด (Maketing)

Targeting
สำนักงานจะมุ่งเน้นในธุรกิจสองประเภท คือ
-
ธุรกิจขนาดเล็กที่ค่อนข้างใหญ่และธุรกิจขนาดกลางที่จัดตั้งมานานแล้วที่เป็นของชาวต่างชาติ และคนไทยที่ต้องการปรับเปลี่ยนการจัดการให้ทันสมัย มีการเสียภาษีอย่างถูกต้องแต่ธุรกิจที่เพิ่งจัดตั้งใหม่ โดยจะใช้กลยุทธการแนะนำ สำนักงานแบบจดหมายเวียน โดยใช้ฐานข้อมูลจากสำนักบริการธุรกิจ กระทรวงพาณิชย์

Product mixed (8 P’s)

Product
โดยจะเสนอบริการตามกลุ่มธุรกิจที่ได้มีการจัดแบ่งไว้ใน targeting group 2 กลุ่ม คือกลุ่มธุรกิจที่ตั้งมานานแล้ว บริการที่เสนอได้แก่

  1. การตรวจสอบทางด้านภาษี และระบบการควบคุมภายใน
  2. การวางระบบบัญชีสำหรับการใช้คอมพิวเตอร์ในการบันทึกบัญชี
  3. การให้บริการเป็นที่ปรึกษา(พี่เลี้ยง)แก่นักบัญชีขององค์กรที่ยังด้อยประสพการณ์
  4. บริการจัดทำรายงานทางการบัญชีเพื่อการจัดการ (Managerial Account service)
  5. การให้บริการเป็นที่ปรึกษาทางด้านภาษีอากร
  6. การให้บริการในการจัดทำบัญชีเงินเดือนพร้อมนำส่ง

กลุ่มธุรกิจที่เพิ่งตั้งใหม่ บริการที่เสนอ ได้แก่

  1. บริการด้านวางแผนภาษีอากร
  2. บริการขายและวางระบบบัญชีคอมพิวเตอร์
  3. บริการด้านการจัดทำบัญชีรายเดือนที่บริษัทลูกค้า หรือที่สำนักงาน พร้อมกับการยื่นชำระภาษีที่เกี่ยวข้อง
  4. บริการจัดทำรายงานทางการบัญชีเพื่อการจัดการ (Managerial Account service)

วันนี้หน้ากระดาษหมดแล้ว พบกับภาคจบได้ในฉบับหน้าค่ะ

 

ที่มา: http://www.thaiaccounting.com




ความรู้ด้านบัญชี

ทัศนคติของ SMEs ที่มีต่อสำนักงานบัญชี
การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในวิชาชีพบัญชี
เงินลงทุนเบื้องต้นในการเริ่มต้นธุรกิจ
สำนักงานบัญชี เปลี่ยนไป !
ไปวางระบบบัญชีบนเกาะเต่า
เลือกสำนักงานบัญชีผิด ไม่ต้องคิดจนตัวตาย (1)
เลือกสํานักงานบัญชีผิด ไม่ต้องคิดจนตัวตาย (จบ)
แผนการตลาดของสํานักงานบัญชียุคใหม่ (จบ)
DBD สัญจร
การสร้างแบรนด์ของธุรกิจที่ปรึกษา
เรียนบัญชีต่างกับทําบัญชีอย่างไร?
BPO กับอนาคตของการบัญชีเพื่อการจัดการ
วิวัฒนาการของการจัดทําบัญชีในธุรกิจ SMEs
The future of Accounting
ประเทศไทยกับบริการบัญชีเพื่อการส่งออก (BPO-Accounting)