ReadyPlanet.com
dot

dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
bullet สมัครสมาชิก
dot
ยังไม่มีสมาชิกที่ล็อกอินในขณะนี้
bulletบุคคลทั่วไป 5 คน
dot
dot

dot
สมาชิกใหม่ขณะนี้ คน


ตะแกรงเหล็กฉีกสตีลเมทัล
http://www.smlaudit.com/SMLaudit.html


ยื่นแบบ ภ.ง.ด.50 ผ่านอินเทอร์เน็ต

ยื่นแบบ ภ.ง.ด.50 ผ่านอินเทอร์เน็ต 

 
หากประสงค์จะยื่นแบบ ภ.ง.ด. 50 ทางอินเทอร์เน็ตต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง
 
     1.  ต้อง สมัครสมาชิกล่วงหน้า” 
 
1. เข้าสู่เว็บไซต์ของกรมสรรพากรhttp://www.rd.go.th/เลือก "ยื่นแบบผ่านอินเทอร์เน็ต
2. เลือก"บริการสมาชิก">>เลือก"สมัครสมาชิก"กรอกข้อมูลตามแบบภ.อ.01 ให้ครบถ้วน   จากนั้นกดปุ่ม"ตกลง"
3.  เลือก"ช่องทางการชำระภาษี"ที่ประสงค์จะเลือกใช้
4. สั่งพิมพ์แบบ ภ.อ.01 ที่ระบุหมายเลขอ้างอิงการลงทะเบียนและข้อตกลงการยื่นแบบฯเพื่อให้กรรมการผู้มีอำนาจลงลายมือชื่อและประทับตรานิติบุคคล(ถ้ามี)ทุกหน้า
5. เอกสารที่ใช้ประกอบในการยื่นแบบคำขอยื่นแบบและชำระภาษีผ่านอินเทอร์เน็ต ภ.อ.01 มีดังนี้
 
1)  ข้อตกลงในการยื่นแบบแสดงรายการ และชำระภาษีผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
2)  กรณีเป็นนิติบุคคลต้องแนบสำเนาหรือภาพถ่ายหนังสือรับรองของนายทะเบียนหุ้นส่วนบริษัทฉบับปัจจุบันที่มีระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือน นับแต่วันที่นายทะเบียนหุ้นส่วนบริษัทได้ลงลายมือชื่อและภาพถ่ายบัตรประจำตัวประชาชนหรือใบสำคัญคนต่างด้าวของผู้มีอำนาจผูกพันกับนิติบุคคลนั้นโดยผู้มีอำนาจดังกล่าวได้ลงลายมือชื่อรับรองในภาพถ่ายด้วย
3)  กรณีมอบอำนาจให้ผู้อื่นทำการแทนต้องจัดทำหนังสือมอบอำนาจพร้อมแนบภาพถ่ายบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจที่ได้ลงลายมือชื่อรับรองในภาพถ่าย
4)  ภายใน 15 วันหลังจากที่ลงทะเบียนตามแบบ ภ.อ.01 แล้ว ให้นำเอกสารประกอบการสมัครขอใช้บริการยื่นต่อสำนักบริหารการเสียภาษีทางอิเล็กทรอนิกส์ กรมสรรพากร ชั้น 27 หรือสำนักงานสรรพากรพื้นที่(จังหวัด)กรณีสถานประกอบการตั้งอยู่นอกเขตกรุงเทพมหานคร
 
  6.  การให้ "หมายเลขผู้ใช้(User ID) พร้อมรหัสผ่าน (Password)"
1)  กรณีนำเอกสารประกอบการสมัครขอใช้บริการยื่นต่อสำนักบริหารการเสียภาษีทางอิเล็กทรอนิกส์ ท่านจะได้รับ "หมายเลขผู้ใช้และรหัสผ่าน" ในวันที่นำเอกสารฯ มายื่น
2)  กรณีนำเอกสารประกอบการสมัครขอใช้บริการ ยื่นต่อสำนักงานสรรพากรพื้นที่(จังหวัด)ท่านจะได้รับ "หมายเลขผู้ใช้และรหัสผ่าน"ทางไปรษณีย์ตามที่อยู่ที่ลงทะเบียนไว้
 
7. การอนุมัติให้ใช้บริการ "ยื่นแบบ และชำระภาษีผ่านอินเทอร์เน็ต"กรมสรรพากรจะแจ้งผลการอนุมัติให้ยื่นแบบและชำระภาษีผ่านอินเทอร์เน็ต ทางe-mail address ที่ท่านได้แจ้งไว้ในการลงทะเบียน หรือตรวจสอบได้ที่http://www.rd.go.th/ >>ยื่นแบบผ่านอินเทอร์เน็ต>> ตรวจสอบผลการยื่น ภ.อ. 01
 
 
     2.  ถ้าเป็นผู้ได้รับอนุมัติให้ยื่นแบบผ่านอินเทอร์เน็ตแล้ว แต่เป็นแบบประเภทอื่น
 
1. ต้องเพิ่มประเภทแบบ ภ.ง.ด. 50 
2. โดยเข้าเว็บไซต์http://www.rd.go.th/
3. เลือก บริการยื่นแบบทางอินเทอร์เน็ต
4. เลือกบริการสมาชิก= >เลือกเพิ่ม-ลดประเภทแบบป้อนข้อมูลตามแบบ ภ.อ. 03 ให้ครบถ้วน       จากนั้นกดปุ่มตกลง
5. เมื่อเพิ่มประเภทแบบ ภ.ง.ด. 50 แล้ว ยื่นแบบได้ทันที
 
 
     3. ขั้นตอนในการยื่นแบบ
 
1. ติดตั้งโปรแกรม ภ.ง.ด. 50 Offline โดยสามารถDownloadโปรแกรมได้ที่  >> www.rd.go.th >> ยื่นแบบผ่านอินเทอร์เน็ต >> แนะนำบริการ - แนะนำโปรแกรม >>     แบบ ภ.ง.ด. 50 เวอร์ชั่น 2551
2. การบันทึกข้อมูลในโปรแกรม ภ.ง.ด. 50 Offline เมื่อจัดเก็บเรียบร้อยแล้วให้จำชื่อfile ที่จัดเก็บไว้ว่าชื่ออะไร และจัดเก็บไว้ที่ใด
3. ขั้นตอนการยื่นแบบ โดยทำการBrowse File ที่จัดทำไว้แล้วขึ้นมาทำการยื่นแบบonline
4. ถ้ามีภาษีที่ต้องชำระเลือกช่องทางการชำระเงินและชำระเงินให้เสร็จสิ้นตามกำหนดเวลา
 
 
     สารพันคำถาม
 
คำถาม   ยื่นแบบ ภ.ง.ด. 50 ทางอินเทอร์เน็ตต้องแนบงบการเงินหรือไม่
คำตอบ ไม่ต้องแนบงบการเงิน แต่ต้องจัดทำงบการเงิน โดยมีผู้สอบบัญชีรับอนุญาต หรือผู้สอบบัญชีภาษีอากร ลงลายมือชื่อรับรอง(แล้วแต่กรณี)
 
คำถาม   ยื่นแบบ ภ.ง.ด. 50 ทางอินเทอร์เน็ตเพิ่มเติมได้หรือไม่
คำตอบ ยื่นแบบภ.ง.ด. 50 เพิ่มเติมได้ภายในกำหนดเวลา โดยต้องบันทึกรายได้และค่าใช้จ่ายใหม่ทั้งหมด มิใช่บันทึกเฉพาะยอดที่ยื่นเพิ่มเติม
 
คำถาม   บริษัทมีทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท ชำระแล้ว 5 ล้านบาท ณ วันสุดท้ายในรอบบัญชี              ได้สิทธิ์ลดอัตราภาษีหรือไม่
คำตอบ ได้รับสิทธิ์
 
คำถาม    พระราชกฤษฎีกาฯ  (ฉบับที่ 471) ให้ลดอัตราภาษีเงินได้เฉพาะบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลซึ่งมีทุนที่ชำระแล้วในวันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชีไม่เกินห้าล้านบาทยกเว้น กำไรสุทธิ 150,000 บาท เริ่มใช้ในรอบระยะเวลาบัญชีใด
คำตอบ  เริ่มใช้ในรอบระยะเวลาบัญชี ซึ่งเริ่มในหรือหลังวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2551 เป็นต้นไป
 
 ตัวอย่าง รอบระยะเวลาบัญชี 1 เมษายน 2550-31 มีนาคม 2551  ใช้สิทธิ์ในรอบบัญชีนี้ไม่ได้
 
คำถาม   บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ยื่นแบบ ภ.ง.ด. 50  เพิ่มเติม ต้องแนบงบการเงิน หรือไม่
คำตอบ  1. กรณีรายได้รายจ่ายหรือรายการในงบการเงินไม่ถูกต้องต้องแนบงบการเงินที่มีผู้สอบบัญชีหรือผู้สอบบัญชีภาษีอากรลงลายมือชื่อรับรอง
               2. กรณี ปรับปรุงรายการทางบัญชีให้เป็นหลักเกณฑ์ทางภาษีไม่ต้องแนบงบการการเงินที่ผู้สอบบัญชีหรือผู้สอบบัญชีภาษีอากรลงลายมือชื่อรับรอง
 
 
การทำรายการผ่าน Web Site กรมสรรพากร 
 
          การเข้าสู่Web Site กรมสรรพากรเพื่อใช้บริการต่างๆ ผ่านInternet เช่น การยื่นแบบแสดงรายการภาษี การขอมีเลขประจำตัวผู้เสียภาษี การขอจดทะเบียน เป็นต้นแต่ไม่สามารถทำรายการได้สำเร็จจนครบถ้วนสมบูรณ์ เกิดจากการเข้า Web Site ไม่ถูกต้อง
 
         แนะนำ : วิธีการที่ถูกต้อง คือ ให้ พิมพ์http://www.rd.go.th/ ตรงช่องAddressไม่ควรเข้า Web Site ของกรมสรรพากรผ่าน Web Search Enging  ต่างๆ เช่น google, sanook,  Mthai หรืออื่นๆในลักษณะเดียวกันเนื่องจากWeb Search Enging เหล่านี้จะจำค่าที่ไม่ถูกต้องต่างๆ ไว้ เมื่อเข้าผ่านช่องทางเหล่านี้จะทำให้ไม่สามารถใช้บริการต่างๆของกรมสรรพากรได้
          1. เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานอยู่นั้น ถูก Block ด้วยInternet Security  สามารถแก้ไขได้ โดยเลือกแถบเมนู ของInternet Explorer   หัวข้อTools >>  Internet Options >>  Privacy>> รายการPop-up Blocker >> ให้นำเครื่องหมาย    ออกจากช่องBlock pop-up  แล้วกดOK จากนั้นให้ทำการปิดหน้าInternet Explorer ทุกหน้าแล้วเปิดเข้าไปใหม่ หรือทำการRestartเครื่องคอมพิวเตอร์จึงจะสามารถทำรายการต่อไปได้
 
          2. เกิดปัญหาทำรายการยื่นแบบผ่านอินเทอร์เน็ตไม่ได้ กรณีมีแถบTools bar ของ  Web Serch Enging  อื่นๆ เช่น  google,  sanook, mthai  หรืออื่นๆในลักษณะเดียวกัน    ปรากฎอยู่ใต้แถบ  Address 
           แนะนำ : บนหน้าInternet Explorer มีแถบTools bar ของWeb Search  Enging  ต่างๆ ต้องทำการRemoveแถบTools bar ออกจากหน้าInternet Explorer โดยเข้าไปที่Start >>  Control Panel >>  Add or Remove Programs >> เลือกรายการที่เป็นTools bar และทำการ Remove ออกทุกตัว จากนั้นให้ทำการปิดหน้า Internet Explorer ทุกหน้าแล้วเปิดเข้าไปใหม่หรือ ทำการRestartเครื่องคอมพิวเตอร์จึงจะสามารถทำรายการต่อไปได้



ภาษี-Tax

ภาษีมูลค่าเพิ่ม แบบภพ 30-คำนวณเงินเพิ่ม ข้อ (13)
youtube อธิบายการยื่นภาษีบุคคลธรรมดา ภงด90/91
ปรับโครงสร้างของอัตราภาษีบุคคลธรรมดาใหม่โดยแบ่งย่อยได้เป็น 7 ขั้น
การขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
มาตรการภาษีบ้านหลังแรก
Taxation and Accounting in Thailand article
เตือนเรื่องค่าปรับ กรณียื่นแบบ ภ.ง.ด.90/91 เมื่อพ้นกำหนดเวลา
การลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคล
บริการด้านภาษี-รายเดือน article
การวางแผนภาษี-Tax Planing article
ภาษีเงินได้จากการขายอสังหาริมทรัพย์
โปรแกรมคำนวณภาษีที่เกี่ยวข้องกับการขายอสังหาริมทรัพย์มีวัตถุประสงค์ให้บริการเจ้าหน้าที่ของกรมที่ดินและประชาชนที่สนใจทราบเกี่ยวกับ
เตือน “ยื่นแบบ ภ.ง.ด.50/52/55” เกินกำหนดเวลา ต้องเสียค่าปรับ
เตือนเรื่องค่าปรับ-กรณียื่นแบบ ภ.ง.ด.90/91 เมื่อพ้นกำหนดเวลา
เปลี่ยนแปลงชื่อสถานประกอบการ
ภาษี-Tax