ReadyPlanet.com
dot

dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
bullet สมัครสมาชิก
dot
ยังไม่มีสมาชิกที่ล็อกอินในขณะนี้
bulletบุคคลทั่วไป 7 คน
dot
dot

dot
สมาชิกใหม่ขณะนี้ คน


ตะแกรงเหล็กฉีกสตีลเมทัล
http://www.smlaudit.com/SMLaudit.html


The future of Accounting

The future of Accounting
โดย ศิริรัตน์ โชติเวชการ [1-10-2006]

ในชีวิตประจำวันของเรานั้น คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องสัมผัสกับอะไรสักอย่างที่มีคำว่า บัญชี ไม่ว่าจะเป็น บัญชีส่วนตัว บัญชีครัวเรือนหรือ ถ้าทำธุรกิจก็จะต้องเกี่ยวพันกับนักบัญชีใน กิจการ หรือสำนักงานบัญชีที่กิจการใช้บริการอยู่ หรือ ไม่แน่ ท่านอาจจะกำลังวางแผนในอนาคตให้กับบุตรหลานว่าจะเลือกเรียน สาขาใดดี

ฉบับนี้เลยอยากจะมาสู่กันฟังถึงงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่จัดทำโดย THE ILLINOIS CPA SOCIETY ซึ่งแม้จะจัดทำไว้ตั้งแต่ปลายปี 2001 แต่ก็ยังมีความทันสมัยอยู่เพราะเขาวิจัยเรื่อง THE FUTURE OF ACCOUNTING WHY YOU MAY WANT TO BE A CPA IN AN ACCOUNTING FIRM IN 2010 ซึ่งเป็นการทำนายทายทักว่าแนวโน้มในอนาคตของ การทำบัญชีพนักงานบัญชีและสำนักงานบัญชี จะเป็นอย่างไร โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะจำหน่ายจ่ายแจกเพื่อเป็นข้อมูลให้กับนักศึกษาที่กำลังจะวางแผนอนาคตของตัวเองว่าจะเลือกเรียนอะไรดี โดยเขาได้ทำการสัมภาษณ์ผู้ที่มีชื่อเสียงและประสบการณ์ในวิชาชีพบัญชี กว่า 50 รายเกี่ยวกับแนวโน้มและความเป็นไปได้ของบทบาทของนักบัญชีแห่งอนาคต โดยเขาได้มีมุมมองในด้านต่างๆโดยสามารถสรุปประเด็นสำคัญๆ ได้ดังนี้
  1. อนาคตของนักบัญชี บัญชีก็คือภาษาสากลที่สื่อให้รู้ถึงที่มาที่ไปและผลลัพธ์ของเงิน ที่นำมาลงทุนในธุรกิจโดยบทบาทเดิมของนักบัญชีที่จะใช้เวลาส่วนใหญ่ของการทำงานในการบันทึกและปิดบัญชีจะถูกทดแทนด้วย เทคโนโลยีสมัยใหม่นักบัญชีแห่งอนาคตจึงจะต้องปรับบทบาทไปเป็นผู้วิเคราะห์ตัวเลขทางบัญชีและสื่อสารให้ผู้เกี่ยวข้องทราบถึงผลของการดำเนินงานภายใต้กลยุทธทางธุรกิจที่ได้ตัดสินใจกระทำไป ดังนั้นนักบัญชียุคใหม่จึงต้อง เก่งในการสื่อสารแบบที่สามารถเป็นผู้ประสานสิบทิศกับบุคคลที่เกี่ยวข้องแบบ 360 องศา เป็นนักแก้ปัญหาตัวยงก้าวทันอยู่ตลอดเวลากับความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีสมัยใหม่และต้องเชี่ยวชาญในกฎหมายบัญชีและภาษี
    รูปแบบของการทำบัญชีนั้นจะเปลี่ยนไปจากการจัดทำรายงานแบบรายปีหรือรายไตรมาสไปเป็นแบบ Real time การทำงานของนักบัญชีจะต้องสามารถเป็นที่ไว้วางใจได้ว่า รายงานทางบัญชีต่างๆ ที่จัดทำออก มานั้น ถูกต้องครบถ้วนทันการณ์
    บัญชีคือกฎเกณฑ์ที่เป็นมาตรฐานสากล ที่มีนักบัญชีเป็นผู้ควบคุมกฎ ทีทำให้องค์กรจัดทำรายงานให้เป็นไปตามมาตรฐานนั้นเพื่อให้เป็นที่เชื่อถือและไว้วางใจแก่ผู้ที่ต้องการใช้ข้อมูลนั้น พัฒนาการของการค้าเสรียิ่งจะทำให้บทบาทของนักบัญชีมีความสำคัญเพราะคงไม่มีใครกล้านำเงินไปลงทุนในกิจการที่ไม่มั่นใจถึงความโปร่งใสของตัว เลขทางบัญชี
  2. สภาพแวดล้อมในการทำงานของนักบัญชี แต่เดิมนั้น นักบัญชีได้ชื่อว่าเป็นอาชีพหนึ่งถูกตั้งคำถามเกี่ยวกับ คุณภาพชีวิตเพราะมักจะต้องทำงานหนักและมีชั่วโมงการทำงานต่อ วันที่ยาวนานกว่าวิชาชีพอื่นรวมถึงการที่บ่อยครั้งอาจจะต้องทำงาน ในวันหยุดเพื่อให้งานเสร็จตามกำหนด
    แต่ในอนาคตนั้นเนื่องจาก ธุรกิจต่างๆจะมองเห็นคุณค่าของการ ทำบัญชีมากขึ้นดังนั้นนักบัญชีที่คุณภาพจะเป็นที่ต้องการและเกิดการ ขาดแคลน ธุรกิจต่างๆถ้าอยากได้นักบัญชีที่มีคุณภาพไว้ในองค์กร นั้น นอกเหนือจากข้อเสนอดีๆเกี่ยวกับเงินเดือนและสวัสดิการที่ดีแล้วยังจะต้องยินยอมที่จะเพิ่มความยืดหยุ่นเรื่องเวลาและสถานที่ทำงานโดยมองที่ผลสำเร็จของงานเป็นหลัก เพราะเทคโนโลยี่สมัยใหม่จะ ช่วยให้เขาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยไม่ต้องเข้ามานั่งทำงานในองค์กรแบบแปดโมงเช้าถึงห้าโมงเย็นอีกต่อไปคงจะพอมองเห็นได้ว่าแนวโน้มของพนักงานบัญชีแห่งอนาคตจะมีลักษณะการทำงานแบบ Subcontractor แทนที่การทำงานแบบพนักงานประจำ
    สภาวะแบบนี้จะเกิดขึ้นในทุกองค์กรไม่เว้นแม้แต่ในธุรกิจสำนัก งานบัญชีดังนั้นจึงย่อมจะมีผลกระทบไปถึงการคิดค่าธรรมเนียมการให้บริการของสำนักงานบัญชีที่จะต้องคำนึงถึงต้นทุนที่แพงขึ้น การคิดค่าบริการตามชั่วโมงการให้บริการ จึงจะต้องเข้ามาแทนที่การให้บริการแบบเหมาจ่ายแบบรายเดือน
  3. แนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในกิจการที่เป็นสำนักงานบัญชีพัฒนาการของโลกที่เปลี่ยนจากอุตสาหกรรมผลิต สู่อุตสาหกรรม บริการผนวกกับภาวะการขาดแคลนและต้นทุนที่สูงขึ้นของนักบัญชีที่มีคุณภาพจะทำให้สำนักงานบัญชีมีการปรับตัวในด้านต่างๆ ดังนี้
    1. มีการแบ่งงานบัญชีออกเป็นขั้นตอนย่อยๆแบบสายการผลิต ของโรงงานโดยให้ในแต่ละขั้นตอนนั้นมีลักษณะงานที่ง่ายจนสามารถใช้แรงงานจากแขนงอื่นที่มีต้นทุนต่ำกว่ามาทดแทนนักบัญชี แล้วเหลือแต่ขั้นตอนที่สำคัญๆ เช่นการตรวจสอบและวิเคราะห์เท่านั้นที่ต้องอาศัย นักบัญชี
    2. แทนที่จะเน้นแต่การรับทำบัญชีและจัดทำภาษี ที่เป็นรายได้ ประจำจากเดิมเพื่อความอยู่รอด และด้วยความไว้วางใจจากลูกค้าสำนักงานบัญชีจะมีการเพิ่มประเภทของการบริการแบบหลากหลาย เป็น One stop services ซึ่งอาจจะบริการที่เกี่ยวข้องกับบัญชีที่สามารถ ใช้คนในองค์กรทำได้ เช่นงานวางระบบบัญชีคอมพิวเตอร์ บริการ จัดทำ แผนธุรกิจเพื่อขอกู้เงินหรืออาจจะเป็นงานที่สามารถ Outsource ออกไปให้ผู้อื่นทำให้อีกที เช่นบริการทางด้านกฎหมาย HR และ อื่นๆ อีกมากมาย
สรุปโดยรวมได้ว่าแนวโน้มในอนาคตนั้น นักบัญชีที่มีคุณภาพจะถูกมองอย่างมีคุณค่าเพราะทุกองค์กรจะให้ความสำคัญกับการทำบัญชี เพื่อการบริหารนักบัญชีจะมีค่าตัวแพงขึ้นและมีอำนาจต่อรอง มีอิสระ ในชั่วโมงและสถานที่ทำงานและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น คำว่ามีคุณภาพ คือ ความรู้ทางด้านบัญชี ภาษีก้าวทันเทคโนโลยี มีจรรยาบรรณ สามารถวิเคราะห์ ให้คำปรึกษาและแก้ปัญหาให้กับ องค์กรมีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องรอบด้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ที่มา: http://www.thaiaccounting.com




ความรู้ด้านบัญชี

ทัศนคติของ SMEs ที่มีต่อสำนักงานบัญชี
การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในวิชาชีพบัญชี
เงินลงทุนเบื้องต้นในการเริ่มต้นธุรกิจ
สำนักงานบัญชี เปลี่ยนไป !
ไปวางระบบบัญชีบนเกาะเต่า
เลือกสำนักงานบัญชีผิด ไม่ต้องคิดจนตัวตาย (1)
เลือกสํานักงานบัญชีผิด ไม่ต้องคิดจนตัวตาย (จบ)
แผนการตลาดของสำนักงานบัญชียุคใหม่ (ตอน1)
แผนการตลาดของสํานักงานบัญชียุคใหม่ (จบ)
DBD สัญจร
การสร้างแบรนด์ของธุรกิจที่ปรึกษา
เรียนบัญชีต่างกับทําบัญชีอย่างไร?
BPO กับอนาคตของการบัญชีเพื่อการจัดการ
วิวัฒนาการของการจัดทําบัญชีในธุรกิจ SMEs
ประเทศไทยกับบริการบัญชีเพื่อการส่งออก (BPO-Accounting)