ReadyPlanet.com
dot

dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
bullet สมัครสมาชิก
dot
ยังไม่มีสมาชิกที่ล็อกอินในขณะนี้
bulletบุคคลทั่วไป 13 คน
dot
dot

dot
สมาชิกใหม่ขณะนี้ คน


ตะแกรงเหล็กฉีกสตีลเมทัล
http://www.smlaudit.com/SMLaudit.html


เรียนบัญชีต่างกับทําบัญชีอย่างไร?

 

 ที่มา: http://www.thaiaccounting.com

เรียนบัญชี ต่างกับทําบัญชีอย่างไร?
โดย ศิริรัฐ โชติเวชการ [23-10-2004]

ท่านคงกำลังสงสัยว่าวันนี้จะมาไม้ไหนถึงได้ขึ้นหัวข้อไว้แปลกๆ ที่จั่วหัวขึ้นมาในหัวข้อนี้เพราะในวันนี้มีเรื่องที่เกี่ยวกันจะมาเล่าให้ฟัง

ท่านเคยได้ยินหรือไม่กับเสียงบ่นที่ว่าเด็กที่จบมาทางด้านบัญชี ไม่ว่าจะระดับ ปวช. ปวส. หรือแม้กระทั่งปริญญาตรี พอรับเข้ามาทำงานกลับทำบัญชีไม่เป็น ต้องมานั่งสอนกันใหม่อีกหลายเดือนกว่าจะเข้าที่ เพราะรู้แต่ภาคทฤษฎีแต่ปฏิบัติงานจริงไม่เป็น เลยไม่รู้ว่าในสถาบันการศึกษาเขาออกแบบหลักสูตรกันอย่างไร จึงทำให้คนที่เรียนบัญชีมาแต่กลับทำบัญชีไม่เป็น

ผู้เขียนเองเคยถามลูกน้องคนหนึ่งที่จบปริญญาตรีระดับเหรียญทองของมหาวิทยาลัยชั้นนำของรัฐแห่งหนึ่ง ว่าได้อะไรจากการทำงานที่นี่ เขาตอบว่า เขาดีใจที่ได้ทำงานที่นี่เพราะสอนให้เขาปิดบัญชีเป็น

เด็กเขาตอบด้วยความภาคภูมิใจ แต่เราสิฟังแล้วตกใจ ว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับการสอนวิชาบัญชีในสถาบันการศึกษาในยุคปัจจุบัน ถ้าท่านผู้มีหน้าที่ที่เกี่ยวกับการร่างหลักสูตรฯที่กล่าวมาท่านใดผ่านมาทางนี้ก็ขอฝากเป็นข้อมูลไว้ให้ช่วยพิจารณาปรับปรุงหลักสูตรการศึกษาให้สามารถรองรับการปฏิบัติงานได้จริงได้ด้วย จักขอบพระคุณยิ่ง

คงจะจำกันได้ที่เคยเล่าให้ฟังถึงโครงการพัฒนาธุรกิจสำนักงานบัญชีของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ซึ่งได้ทำการอบรมสำนักงานบัญชีไปในกทม.ไปแล้ว 3 รุ่น รวมแล้วเกือบ สามร้อยสำนักฯ โดย เน้นการสอนและทำ workshop เกี่ยวกับการวางแผนธุรกิจ

หนึ่งในแผนธุรกิจของรุ่นแรกที่สอนไป ได้นำเสนอโครงการโรงเรียนสอนนักบัญชี โดยเน้นการสอนให้เด็กที่จบใหม่ทางด้านบัญชีสามารถทำบัญชีธุรกิจแบบครบวงจรได้เมื่อไปทำงานในกิจการต่างๆ ซึ่งในวันที่นำเสนอ แผนนั้นได้รับการชมว่าเขียนออกมาจากการวิเคราะห์ SWOT ได้ถูกต้องโดยสามารถนำเอาวิกฤตในวงการบัญชีมาพลิกให้เป็นโอกาสทางธุรกิจได้

มาวันนี้ผู้เขียนได้ทราบว่าได้มีการผลักดันแผนธุรกิจฉบับนั้นให้เป็นธุรกิจจริงๆแล้วด้วยการรวมหุ้นกันของสำนักงานบัญชีเกือบสามร้อยแห่ง ตั้งเป็นบริษัทขึ้นชื่อว่า Integrate Accountant หรือ IA ได้ร่วมกันร่างหลักสูตรและเปิดเป็นโรงเรียนสอนนักบัญชีให้สามารถทำบัญชีแบบครบวงจร วิสัยทัศน์ของโรงเรียนนี้ก็คือต้องการเป็นผู้นำในธุรกิจนี้ โดยจะเป็นโรงเรียนที่เด็กที่จบการศึกษาทางด้านบัญชีทุกคนต้องมาเรียนเพราะรู้ว่าถ้าได้ใบประกาศฯจากที่นี่ไปแล้วจะสามารถหางานง่ายและได้เงินเดือนดี

เพราะมีผลงานที่ทำให้กิจการต่างๆ เชื่อได้มั่นว่าเด็กที่ผ่านการเรียนจากที่นี่สามารถปฏิบัติงานได้จริงอย่างมีคุณภาพ ดังนั้นกิจการต่างๆ ก็จะพากันมาจองคิวเด็กที่จบจากหลักสูตรของ I/A เพราะรับไปแล้วทำงานได้ทันที ไม่ต้องมานั่งสอนกันใหม่

เท่าที่ดูหลักสูตรของเขาแล้วก็น่าจะเชื่อได้ว่ามีคุณภาพจริง เพราะนอกจากจะมีการสอนการทำบัญชีภาษีแบบครบวงจรจากเจ้าสำนักฯที่เชี่ยวชาญทางด้านนี้แล้วยังต้องมีการไปปฏิบัติงานจริงในสำนักงานบัญชีต่างๆที่อาสาเป็นศูนย์ฝึกก่อนด้วยจึงจะได้ใบประกาศฯ

โรงเรียนนี้เขาจะมีงานแถลงข่าวการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 15 ตุลาคม 2547 ที่ห้องพิณทอง อาคารฐานเศรษฐกิจ ตั้งแต่เวลาบ่ายโมงเป็นต้นไป โดยจะมีทั้งท่านรองอธิบดีกรมสรรพากรและกรมพัฒนาธุรกิจการค้ารวมทั้งนักวิชาการในวงการให้เกียรติมาร่วมเสวนาเรื่องมิติใหม่ของการบัญชี ด้วย

นักศึกษา ผู้ปกครองหรือกิจการใดที่เล็งเห็นประโยชน์จากการมีส่วนร่วมกับโรงเรียนนี้และสนใจที่จะเข้าไปศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมก็สามารถไปร่วมงานวันดังกล่าวได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้างานแต่อย่างใดแถมยังมีชากาแฟไว้ ต้อนรับอีกด้วย หรือถ้าจะสอบถามก็ให้โทร.ไปที่ 02 855 5300     02 855 5300      บอกว่าอ่านจากคอลัมน์นี้เขาอาจจะใจดีมีส่วนลดพิเศษให้

 




ความรู้ด้านบัญชี

ทัศนคติของ SMEs ที่มีต่อสำนักงานบัญชี
การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในวิชาชีพบัญชี
เงินลงทุนเบื้องต้นในการเริ่มต้นธุรกิจ
สำนักงานบัญชี เปลี่ยนไป !
ไปวางระบบบัญชีบนเกาะเต่า
เลือกสำนักงานบัญชีผิด ไม่ต้องคิดจนตัวตาย (1)
เลือกสํานักงานบัญชีผิด ไม่ต้องคิดจนตัวตาย (จบ)
แผนการตลาดของสำนักงานบัญชียุคใหม่ (ตอน1)
แผนการตลาดของสํานักงานบัญชียุคใหม่ (จบ)
DBD สัญจร
การสร้างแบรนด์ของธุรกิจที่ปรึกษา
BPO กับอนาคตของการบัญชีเพื่อการจัดการ
วิวัฒนาการของการจัดทําบัญชีในธุรกิจ SMEs
The future of Accounting
ประเทศไทยกับบริการบัญชีเพื่อการส่งออก (BPO-Accounting)