ReadyPlanet.com
dot

dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
bullet สมัครสมาชิก
dot
ยังไม่มีสมาชิกที่ล็อกอินในขณะนี้
bulletบุคคลทั่วไป 2 คน
dot
dot

dot
สมาชิกใหม่ขณะนี้ คน


ตะแกรงเหล็กฉีกสตีลเมทัล
http://www.smlaudit.com/SMLaudit.html


ไปวางระบบบัญชีบนเกาะเต่า

ไปวางระบบบัญชีบนเกาะเต่า
โดย ศิริรัฐ โชติเวชการ [12-6-2004]

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาไม่ได้มีโอกาสหยุดพักผ่อนเหมือนชาวบ้านเขา เพราะได้ถูกขอร้องจากลูกค้าซึ่งเป็นฝรั่งที่ทำมาหากินอยู่บนเกาะเต่าให้ไปช่วยวางระบบบัญชีคอมพิวเตอร์ให้ กิจการของเขาก็คือเป็นแบบครบวงจร ตั้งแต่ สอนดำน้ำ บริการที่พักและร้านอาหาร

เขาเล่าให้ฟังว่า เกาะเต่าอาจจะไม่ใช่แหล่งดำน้ำที่สวยที่สุด แต่ก็เป็นสถานที่ที่สามารถเปิดสอนดำน้ำได้ทั้งปี โดยไม่มีหน้า High หรือหน้า Low ซ้ำยังเป็นแหล่งที่มีค่าเรียนดำน้ำถูกที่สุดในโลก บรรดานักดำน้ำจากชาติต่างๆ ทั้งจากยุโรป อเมริกาหรือแม้กระทั่งญี่ปุ่นนิยมมาเรียนกันที่นี่ ตั้งแต่หลักสูตรเริ่มต้น จนจบหลักสูตร Advance เพื่อให้ได้ใบอนุญาตดำน้ำ หลังจากนั้นจึงจะสามารถลงไปดำแบบ Fun Dive ตามแหล่งที่สวยงามอื่นๆ ที่เขาสนใจ

ผู้เขียนเดินทางด้วยรถไฟตู้นอนชั้นสอง ซึ่งออกจากหัวลำโพงประมาณหนึ่งทุ่มของคืนวันศุกร์ จากการที่ไม่ได้ใช้บริการของการรถไฟมานานนับสิบปี รู้สึกว่ายังไม่มีพัฒนาการขึ้นเท่าใดนัก

โดยเฉพาะในเรื่องของความสะอาด ส่วนบริการตู้นอนก็นอนไม่ค่อยหลับเพราะรถไฟเขย่าและโขยกอยู่ตลอดเวลาหลับๆ ตื่นๆ จนถึงสถานีชุมพรประมาณตีสี่ของวันรุ่งขึ้นซึ่งเป็นวันเสาร์ ก็ต้องนั่งรอเวลาที่เรือจะออกไปยังเกาะเต่า จนถึงเจ็ดโมงเช้า มีร้านกาแฟอยู่ร้านเดียวซึ่งคราคร่ำไปด้วยฝรั่งที่เตรียมตัวจะมาเรียนดำน้ำ เห็นแล้วให้อิจฉาอาเจ๊เจ้าของร้านที่ขายดิบขายดีจนหยิบไม่ทัน

ผู้เขียนใช้บริการของเรือเร็วลมพระยาซึ่งถือว่าเร็วที่สุดในตอนนี้ เพราะใช้เวลาเพียงหนึ่งชั่วโมงครึ่งก็ไปถึงเกาะเต่าแล้ว

บนเกาะเต่านั้นเป็นชุมชนของฝรั่งจริงๆ เพราะนอกจากนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งแล้ว ร้านรวงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจดำน้ำ ร้านอาหาร สปา หรือร้านอินเทอร์เน็ตก็มีเจ้าของเป็นฝรั่งทั้งนั้น ถ้าใครเคยไปเที่ยวเกาะเสม็ดเมื่อยี่สิบปีก่อน วันนี้เกาะเต่าก็เป็นแบบนั้น คือยังมีความเป็นธรรมชาติและมีความงดงาม อยู่มาก ถนนก็เป็นถนนแคบๆแบบรถวิ่งสวนไม่ได้ คนที่นี่จึงไม่นิยมใช้รถยนต์แต่จะใช้รถเครื่องเป็นส่วนใหญ่

ย้อนมาถึงเรื่องราวเกี่ยวกับบัญชี คนที่นี่เล่าว่า บนเกาะเต่านั้นนิยมซื้อขายกันด้วยเงินสด เพราะแต่เดิมไม่เคยมีธนาคารบนเกาะนี้ ดังนั้นถึงแม้จะมีธนาคารเริ่มมีมาเปิดได้หนึ่งแห่งแล้ว เขาก็ยัง ไม่ชอบรับเช็คอยู่ดี ดังนั้นเวลาค้าขายได้ เขาก็จะเอาเงินสดที่ได้มาเก็บไว้ในตู้เซฟและพอจะต้องจ่ายค่าสินค้าให้ซัพพลายเออร์ก็เปิดตู้เอาเงินนั้นนะแหละมาจ่ายกันสดๆ ไม่ว่าจะมากถึงหลักแสนก็ตาม

สำหรับใบเสร็จนะหรือ อย่าได้มาถามหาบนเกาะเต่าเชียว เพราะคนที่นี่ไม่ชอบได้ยินคำว่าใบเสร็จ และถ้าเผลอไปทวงถามหาใบเสร็จก็จะถูกเจ้าของร้านเชิญให้ไปซื้อที่ร้านอื่น

 ที่มา: http://www.thaiaccounting.com




ความรู้ด้านบัญชี

ทัศนคติของ SMEs ที่มีต่อสำนักงานบัญชี
การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในวิชาชีพบัญชี
เงินลงทุนเบื้องต้นในการเริ่มต้นธุรกิจ
สำนักงานบัญชี เปลี่ยนไป !
เลือกสำนักงานบัญชีผิด ไม่ต้องคิดจนตัวตาย (1)
เลือกสํานักงานบัญชีผิด ไม่ต้องคิดจนตัวตาย (จบ)
แผนการตลาดของสำนักงานบัญชียุคใหม่ (ตอน1)
แผนการตลาดของสํานักงานบัญชียุคใหม่ (จบ)
DBD สัญจร
การสร้างแบรนด์ของธุรกิจที่ปรึกษา
เรียนบัญชีต่างกับทําบัญชีอย่างไร?
BPO กับอนาคตของการบัญชีเพื่อการจัดการ
วิวัฒนาการของการจัดทําบัญชีในธุรกิจ SMEs
The future of Accounting
ประเทศไทยกับบริการบัญชีเพื่อการส่งออก (BPO-Accounting)